Monday, May 16, 2011

REWORK – Report.


Link mua sách:

Thật sự là sau hơn 1 tuần thì cũng quên đi nhiều. Dù sao, luật là luật và để không mất 100K mình vẫn đăng lên đây bình luận của mọi người và cá nhân về REWORK.

Trước hết, đây là không phải là Kinh thánh, không phải là sổ tay, sách gối đầu giường hay những cái tên từa tựa như vậy để mọi người luôn luôn dựa vào nó để chiến đấu. Có mấy lý do cho luận điểm trên:

  • Chúng ta đang ở Việt Nam. Việt Nam và Mỹ là hai đất nước có quá nhiều thứ khác nhau mà với chúng ta: Văn hóa kinh doanh (bé hơn là văn hóa làm việc) của hai đất nước này là thật sự khác biệt.
  • Kinh nghiệm này là của 37Signals. Chúng ta là Greenocom, OrangeLife, Mando… là những đơn vị kinh doanh khác về mục tiêu, khác về lĩnh vực… Chính vì lý do đó, kinh nghiệm của họ không phải phù hợp ở tất cả các khía cạnh với chúng ta.
  • Giai đoạn phát triển. Quyển sách này được viết vào lúc nào . Là khi các anh ở 37Signals đã có những thành công nhất định, nhưng cũng chưa phải là 1 Bigcorp. Quyển sách là người thành công từ doanh nghiệp nhỏ. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn đã là tập đoàn thì chắc chắn rằng sẽ có những lý thuyết trong REWORK cần được đánh giá lại.
Ngoài ra, chúng ta cũng thấy rằng REWORK gần như là một dạng nhật ký kinh doanh. Đó là một quyển sổ tay hàng ngày mà ở đó cứ mỗi lần vượt qua khó khăn hay trải nghiệm được điều gì thực sự thú vị, các tác giả lại gói ghém và tóm tắt vào REWORK. Một mặt nó đem lại những bài học, kinh nghiệm thực sự đắt giá mà các tác giả thu lượm được. Mặt khác, nó tạo cảm giác mà hầu hết mọi người đều không tránh khỏi là nội dung quyển sách được bố trí chưa thật sự logic => khó theo dõi và hệ thống hóa.

TUY NHIÊN…

Không thể phủ nhận có những điều mà REWORK đem lại cho người đọc:

  • Tinh thần “Hãy bắt đầu”: Ứng dụng với Tiha Corp. Bạn Hà của chúng ta đã thôi quá cân nhắc, quá suy tính và võ đoán thị trường. Thay vào đó thực sự bắt tay vào khởi động sản phẩm là quyết định mà cá nhân mình cho là Dũng cảm và cũng hợp lý. Hiện tại đang chứng minh PLANNING = Guessing. Và cũng đã chứng minh như vậy với Zaru.vn.
  • Những lời khuyên thực dụng. Điều đó được thể hiện qua trải nghiệm của anh Duk về vấn đề tuyển người. Quả thật trong một doanh nghiệp mới bắt đầu nguồn lực luôn hạn chế thì “không thuê thừa” là quyết định khôn ngoan. Nhìn vào hiện tại của a Duk, theo quan sát của cá nhân, tôi đã thấy anh Duk thực hiện khá đúng những gì quyển sách khuyên: tự làm trước khi thật sự cần thuê một ai đấy.

Mỗi người sẽ có những điều tâm đắc khác nhau khi đọc quyển sách này vì mỗi chúng ta đều có kinh nghiệm (cả rực rỡ và đau thương) khác nhau để soi chiếu. Mình nghĩ rằng, 1 năm nữa chúng ta đọc lại REWORK lại đem cho ta những góc nhìn mới, một kiểu năng lượng mới.

Chúc các bạn ra được các quyết định thông minh với việc kinh doanh của mình.

Tài liệu có thể cân nhắc đọc thêm:

  1. 6 quyển sách cho các Start-up trước khi bắt đầu.
  2. Review tích cực cho REWORK
  3. Review phản biện lại REWORK
Hãy tiếp tục bình luận cho quyển sách này ở phần Comment ;)

Canhpx.

No comments:

Post a Comment